วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน

เศรษฐกิจพอเพียงในชีวิตประจำวัน ..มีอะไรบ้าง ????


เก็บไข่ไว้กินนานๆ
ซื้อไข่มาคราวละมากๆ จะถูก จากนั้นใส่ลังไข่ก่อน แล้วนำไปแช่ตู้เย็น จะเสียยากกว่าใส่ในช่องไข่ในตู้เย็น 


เก็บนมกล่องไว้กินได้นาน
นมกล่อง นมกระป๋อง เปิดกินแล้วไม่หมด ต้องเก็บไว้ใกล้ชั้นที่ใกล้กับชั้นน้ำแข็ง จะเก็บได้นาน 


ใช้แก๊สหุงต้ม
อย่าใช้เปลวไฟสูงเกินกว่าก้นหม้อ จะทำให้หม้อไม่ร้อน อาหารสุกช้า ต้องปรับเปลวไฟให้ปะทะก้นหม้อ หรือสูงจากก้นหม้อสักครึ่งนิ้วก็พอ


เศษสบู่เหลือใช้ 
เศษสบู่ก้อนเหลือใช้อย่าทิ้ง เอามาแช่น้ำ เขย่าจนสบู่ละลาย ใส่ขวด วางไว้หน้าอ่างล้างมือ ทำเป็นสบู่ล้างมือ


ทำกาแฟกินเอง 
เอาเมล็ดกาแฟดิบจากต้น มาตากให้แห้ง แล้วนำมาคั่ว ปล่อยให้เย็น แล้วเก็บในขวดสุญญากาศ กาแฟเม็ดคั่วเก็บได้นานกว่ากาแฟสด กาแฟบดแล้วเก็บไว้ในขวดสุญญากาศ ระวัง กาแฟคั่วเวลาใกล้จะใช้ให้บดร้อนเก็บไว้ในกระป๋องจะบวม เพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะระเหยออกมาจากเมล็ดกาแฟที่ร้อน (หากต้องการประหยัดจริง ก็ให้เลิกกินกาแฟไปเลย) 


ใช้โทรศัพท์ทางไกล 
ค่าโทรศัพท์ทางไกลจะขึ้นอยู่กับระยะทางผู้รับสายกับผู้โทรไป และระยะเวลาที่พูด วิธีประหยัดค่าโทรศัพท์ที่ดี คือ ก่อนพูดให้จดข้อความเรื่องที่จะพูดย่อๆ จะได้ไม่เสียเวลานึก บางครั้งโทรจากเบอร์บ้านเข้าหามือถือจะถูกกว่า ถ้ามือถือจดทะเบียนในเขตเดียวกันกับเบอร์บ้าน ทางที่ดีไม่จำเป็นก็ไม่ต้องโทร แล้วอย่าคุยเพ้อเจ้อไร้สาระ


เก็บปลาให้สดได้นาน 
นำปลาใส่ถุงพลาสติก เติมน้ำเต็มถุง ปิดปากถุงให้สนิท นำไปแช่ในช่องแช่แข็ง เวลาจะใช้ก็ทำให้น้ำแข็งละลาย 


ถุงพลาสติกใช้แล้วเอามาใช้อีก 
ถุงพลาสติกที่ได้มาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ไม่ได้ใส่สารเคมียาฆ่าแมลง เอามาล้างตากให้แห้ง แล้วนำมาเก็บเอาไว้ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ใส่เศษอาหาร บางคนเอามาดึงเป็นเส้นเล็กๆ ยาวๆ ทำไหมขัดฟันก็ได้


เสื้อผ้าใช้แล้วอย่าทิ้ง 
เสื้อผ้าใช้แล้ว หากบริจาคให้คนยากจนก็จะได้บุญกุศลมาก บางคนก็เอาไปขายเป็นสินค้าเก่า หรือตัดเป็นผ้าเช็ดมือ ผ้าถูพื้น ผ้าล้างจาน ก็จะประหยัดได้มาก


ขนมปังป่นที่เหลือทาน 
ขนมปังที่ทานไม่หมดอย่าทิ้ง เก็บสะสมไว้ในช่องแช่แข็งตู้เย็น พอได้มากพอก็เอามาตากแดด แล้วเครื่องปั่นให้สะอาด เก็บไว้ชุบกุ้ง ไก่ หมู เนื้อทอด รับประทานอร่อยดี 


ทาห้องสีขาวหรือสีสว่างช่วยประหยัดไฟฟ้า 
ห้องน้ำ ห้องเล็กๆ มืดทึบ ไม่มีหน้าต่าง ให้ทาสีขาวที่ผนังและเพดาน แล้วใช้หลอดไฟ 100 วัตต์ จะมองเห็นภายในห้องได้ชัดเจน ไม่เปลืองไฟฟ้า เมื่อเลิกใช้งานกรุณาปิดไฟด้วย 


 วิธีใช้น้ำอย่างประหยัดในอ่างอาบน้ำ
หลังจากอาบน้ำเสร็จในอ่างอาบน้ำ อย่าปล่อยน้ำทิ้ง ให้ใส่น้ำยาล้างจานลงไปล้างจนสะอาด จะช่วยประหยัดน้ำที่จะนำมาขัดล้างอ่าง 


เศษสบู่แทนครีมโกนหนวด 
เราสามารถใช้เศษสบู่หลายๆ ก้อนมาห่อผ้าแล้วชุบน้ำ ถูบริเวณที่จะโกนหนวด แทนครีมโกนหนวดราคาแพงได้ 


ในขณะท้องหิวไม่ควรจ่ายตลาด 
เวลาท้องหิว เมื่อเห็นอะไรก็อยากทานไปหมดแล้วมักจะซื้อเกินรายการที่คิดเอาไว้ กินไม่หมดต้องทิ้งไป ควรไปจ่ายตลาดช่วงท้องอิ่ม จะได้แต่ของที่จำเป็นจริงๆ 


สินค้ามีตำหนิจากโรงงานราคาถูกกว่า 
ปัจจุบันมีการนำสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน ที่มีตำหนิจากโรงงานออกมาขายในราคาถูก ความสวยลดลงหน่อย แต่ประสิทธิภาพการทำงานก็คล้ายคลึงกับเครื่องที่ไม่มีตำหนิทุกประการ 


ของเก่ามาแลกของใหม่
ตามหน้าหนังสือพิมพ์ บางครั้งเห็นโฆษณาขายสินค้าบางประเภท ที่เรียกร้องให้นำของเก่ามาแลกของใหม่ในราคาพิเศษ ถูกกว่าหลายเปอร์เซ็นต์ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า เป็นการระบายของเก่า แล้วได้ของใหม่มาทดแทนอีกด้วย


ใช้สินค้ามือสองแต่ประสิทธิภาพดี 
ใช้สินค้ามือสองราคาถูกกว่าไปซื้อของใหม่เต็มราคา แต่ต้องอาศัยความชำนาญในการพิจารณา จึงจะได้ของดี ระวังถูกหลอกย้อมแมวขาย หากของเก่าชำรุดมาก อาจไม่คุ้มค่าซ่อม ระวังเรื่องสุขภาพอนามัยจากการใช้สินค้ามือสอง และทดสอบการทำงานก่อนซื้อด้วย จะได้ไม่ผิดหวัง 


ใช้รถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน
การดับเครื่องยนต์ระหว่างติดไฟแดง ไม่เป็นการประหยัดน้ำมัน เพราะใช้เวลาเพียงน้อยนิด เว้นแต่หยุดรอเพื่อนเป็นเวลานานก็ควรดับเครื่องยนต์รอ ประหยัดน้ำมันโดยไม่บรรทุกของหนักเกินไป วางแผนการเดินทางก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ขับรถด้วยความเร็ว 60 – 70 กม./ชั่วโมง 




cr. http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=grooveriderz&month=20-08-2007&group=9&gblog=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น